Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

1 phần nợ xấu mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ra gần đây.

Trong bài “Góc nhìn: Nỗi sợ dùng ngân sáchxử lý nợ xấu” trên tờ VnEconomy ngày 20/9 có dẫn ra tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư rằng: “Nếu lãi suất cho vay giảm 1%/năm sẽ với tác động tổng hợp làm cho GDP năm 2015 tăng đạt được khoảng 0,45% và lạm phát giảm khoảng 0,76%”.
Thực chất, thông tin này đã được bà Ngô Thị Ánh Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Thống kê giá, Tổng cục Thống kê nêu ra từ năm ngoái, tại cuộc hội thảo “Lạm phát Việt Nam 2014: Cơ hội và thách thức” do Học viện Tài chính tổ chức hôm 26/12.
Người ta chú ý tới thông tin này bởi nó sở hữu liên quan tới đề xuất tiêu dùng ngân sách để xử lý 1 phần nợ xấu mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ra gần đây.
Trao đổi với chúng chúng ta về điều này, chuyên gia kinh tế Bùi Trinh cho rằng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tính toán kiểu này là cực kỳ ko nghiêm túc. Bởi vì hiện tại Tổng cục Thống kê thuộc bộ vẫn tính “lãi trả tiền vay” vào trong GDP, điều này cũng là sai nhưng trường hợp theo bí quyết tính như vậy thì việc tăng giảm lãi suất ko có ý nghĩa gì, thậm chí trả lãi tiền vay càng cao thì quy mô GDP càng lớn.
Hơn nữa giả dụ bộ sử dụng bảng I-O năm 2012 để tính bằng các mô hình cân bằng tổng thể thì hình như không kiểm tra trước lúc tính toán. Bảng I-O 2012 phân bổ dịch vụ ngân hàng (fisim) dường như ko được phân bổ cho những ngành (nền kinh tế) mà “đưa” thẳng vào ngân hàng dùng ngân hàng? Điều này là siêu vô lý và sai về mặt nguyên tắc của bảng I-O
“Với bí quyết khiến cho hết sức ko nghiêm túc này rồi dẫn tới đề xuất lấy tiền ngân sách xử lý nợ xấu là 1 kiến nghị vô trách nhiệm” – ông Trinh nhắc.
Cũng theo ông Trinh, xử lý được nợ xấu sẽ tạo tiền đề để hạ lãi suất nhưng ai dám chắc xử lý xong nợ xấu lãi suất sẽ hạ? Hạ lãi suất còn phụ thuộc vào đa dạng yếu tố khác.
“Nợ xấu do đâu mà ra? Chính là do định giá tài sản không minh bạch khi cho vay, tại sao người dân buộc phải trả cho sự nhập nhèm này giữa những “đại gia” và ngân hàng? Vấn đề bắt buộc biết được ai nợ, nợ ai để xử lý ko thể bắt dân trả tiền cho sự nhập nhèm này” – ông Trinh nói.
Theo vị chuyên gia này, lúc ngân sách còn bắt buộc đi vay để đảo nợ và chỉ đủ chi thường xuyên, muốn đầu tư bắt buộc vay tiếp mà lại phải bỏ ra một lượng tiền lớn để giúp các siêu thị khiến ăn lèm nhẻm là một điều phi lý cả về mặt kinh tế và nhân văn.
trước đấy, nhắc có chúng chúng ta, ông Bùi Trinh cho rằng đề xuất sử dụng ngân sách để xử lý nợ xấu là điều vô lý. Bởi vì nợ ngân hàng thì đã rõ nhưng ai nợ? những đại gia dùng tiền nợ đi xe sang, ở nhà sang, ăn chơi chỗ sang, tại sao lại bắt người dân trả nợ cho những ông này?
“Tiền ngân sách là tiền của dân dù là tiền thuế hay tiền đi vay, ko thể bắt người dân trả nợ cho chiếc mà họ ko nợ. Như vậy là lấy tiền của người nghèo chia cho người giàu” – ông Trinh nhấn mạnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét