Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Câu chuyện phương án xử lý nợ xấu ngân hàng lại vươn lên là tâm điểm khi được đưa ra đàm đạo trong kỳ họp vũ trang 10 c��a Quốc hội

Câu chuyện phương án xử lý nợ xấu ngân hàng lại biến thành tâm điểm lúc được đưa ra trao đổi trong kỳ họp trang bị 10 của Quốc hội vào ngày 24-10. Tại đây, một vấn đề mấu chốt được đưa ra bàn là điều khoản về đấu giá nợ xấu và tài sản đảm bảo. Theo đó, một số ý kiến cho rằng vấn đề này cần được làm cụ thể và nên được luật hóa. Tuy nhiên, cũng sở hữu những ý kiến phản đối cho rằng không yêu cầu cụ thể hóa thành luật riêng nhưng mà cần dựa vào những luật với sẵn để giải quyết vấn đề.

Xử lý tài sản đảm bảo của nợ xấu vẫn là vướng bận rộn to nhất bấy lâu nhưng doanh nghiệp Quản lý tài sản (VAMC) chạm chán phải trong giai đoạn xử lý nợ xấu. cùng với đó, vấn đề xử lý nợ xấu ngân hàng hiện còn vướng ở các tứ tưởng cố hữu như: Nợ xấu ngân hàng thì ngân hàng đề nghị chịu, hay không phải dùng ngân sách xử lý nợ xấu bởi như vậy là lấy của người nghèo chia cho người giàu.

đề cập về vấn đề tái cơ cấu hệ thống ngân hàng nói thông thường và xử lý nợ xấu trong thời điểm hiện tại, TS. Võ Trí Thành, thành viên Hội đồng tứ vấn chế độ tiền tệ đất nước cho biết: Giờ là lúc đi vào giải quyết thấu đáo những phần "nhỏ" và chi tiết hơn trong câu chuyện tái cấu trúc ngân hàng, là xử lý triệt để nợ xấu.

"Thực tế ai cũng biết, nợ xấu to mang nguy cơ gây đổ vỡ hệ thống ngân hàng. giả dụ không với sự can thiệp từ những nguồn lực không giống nhau mà để tự những ngân hàng thương mại (NHTM) xử lý thì vô cùng gian truân, trường hợp ko muốn nhắc là không thể. Cho yêu cầu nước nào cũng vậy, giả dụ yêu cầu đối mặt sở hữu tình trạng nợ xấu nghiêm trọng đều đề nghị với tác nhân bên ngoại trừ hệ thống, chẳng hạn như ra đời tổ chức chuyên biệt nào đấy để xử lý nợ xấu", ông Thành đề cập.

Và một cơ quan như vậy trước hết cần mang đủ quyền lực, nguồn lực (tất nhiên, mang sự giám sát chặt chẽ); trang bị nhì, cơ quan ấy đóng vai trò thiết yếu trong thị trường tậu bán nợ (được xuất hiện và phát triển). Ở Việt Nam, bởi vì nguồn lực hạn hẹp buộc phải 1 điều tương đối khác biệt là xử lý nợ xấu còn chịu ảnh hưởng vô cùng đáng nhắc của sự bình phục kinh tế và đặc thù là sự hồi phục của thị trường bất động sản, ông Thành cho biết thêm.

Cho tới thời điểm này, nhìn vào giai đoạn xử lý nợ xấu của Việt Nam thì thấy ấy là 1 bức tranh nhị màu sáng, xám. không tính các việc Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước ( NHNN ) và cả hệ thống ngân hàng đã làm cho được thì cũng còn ko ít thử thách yêu cầu đương đầu. VAMC đã được có mặt trên thị trường và đi vào hoạt động từ tháng 7/2013.

NHNN cũng ban hành một số văn bản tăng nhanh tác dụng, quyền hạn cho VAMC. nhưng mà giải pháp to nhất có thể giúp nhà hàng "thoát nạn", còn ngân hàng xử lý nợ xấu, cũng lại đang là bất cập nhất, đấy là khiến sao vượt qua được một loạt vướng bận bịu về pháp lý. Trong bối cảnh niềm tin thị trường chưa cao, nguồn vốn hạn hẹp thì rõ ràng việc mở rộng cánh cửa cho các nhà đầu tứ, đề cập cả nhà đầu tư nước bên cạnh, sở hữu ý nghĩa cực kỳ cần thiết, ông Thành nói.

"Tuy nhiên, các vướng mắc về pháp lý như quyền với và quyền tài sản, biến đổi với, room cổ phần… đang trở nên rào cản siêu lớn đối với các nhà đầu tư", ông Thành nhận định. chi tiết, thị trường tậu bán nợ vẫn chưa được ổn định, vì thế nợ VAMC sắm về vẫn khó xử lý được. Và điều này dễ làm các ngân hàng nản lòng, không muốn bán tiếp nợ xấu cho VAMC.

Ông Thành cho biết: bất cứ 1 nước nào đều nên trả giá khi xử lý khủng hoảng. Giá đắt hay tốt còn tùy thuộc tính chất nghiêm trọng cũng như vị thế của nước đó. Bên cạnh đó ấy ở Việt Nam, thị trường mua bán nợ chưa tăng trưởng, VAMC sở hữu cực kỳ ít "tiền tươi thóc thật" để tìm nợ, thì vị thế "mặc cả" của ngân hàng, doanh nghiệp hay chính VAMC sẽ yếu. Và đó là 1 nguyên nhân khiến những khoản nợ xấu khó được chọn với giá ưa thích.

Nhận xét về vai trò cả việc xử lý nợ xấu với nền kinh tế tầm thường trong thời điểm hiện nay, ông Thành cho biết: Muốn hay ko thì xử lý nợ xấu cũng là 1 giai đoạn hết sức thiết yếu của công đoạn tái cấu trúc hệ thống ngân hàng. Như đã nêu ở trên, để xử lý nợ xấu ngày nay mình ngân hàng là ko đủ nhưng cực kỳ cần sự chung tay, phối hợp giữa các bộ, ngành.

Ðể đẩy nhanh xử lý nợ xấu, ko kể sự bình phục kinh tế còn siêu yêu cầu tăng năng lực cho VAMC để nhà hàng này đẩy nhanh hơn công đoạn xử lý nợ xấu và xử lý một phương pháp triệt để (cả về pháp lực, năng lực, nguồn lực, và quyền lực; trong ấy quyền lực và pháp lực là thiết yếu nhất); đồng thời tạo dựng những tiền đề nhu yếu cho việc vận hành thị trường tậu bán nợ.

Trong khi, phải xác định vấn đề giải quyết nợ xấu là một việc khiến cho không chỉ đặt trên vai NHNN, dù NHNN cực kỳ cần thiết, nhưng còn cả rộng rãi bộ, ngành liên quan. Thí dụ rõ nhất là quan hệ giữa giải quyết nợ xấu và các vấn đề pháp lý về có, giao dịch trên thị trường bất động sản. Nó cũng liên quan ko bé đến bản lĩnh hồi phục kinh tế nhắc phổ biến, ông Thành cho biết thêm.

Ông Thành cũng lưu ý: vấn đề nợ xấu yêu cầu có tương tác đa chiều, không chỉ xét ở yếu tố sức khỏe hệ thống ngân hàng. Nó gắn ngay lập tức có toàn thể công đoạn cải cách hệ thống ngân hàng, từ minh bạch hóa, tăng mạnh năng lực quản trị không may, dùng cho Basel II, các chuẩn mực kiểm toán kế toán, xử lý mang chéo, đến tăng cường năng lực giám sát tài chính, tái cấu trúc từng ngân hàng…

Xử lý nợ xấu cũng mang tác động mạnh tới dòng tín dụng và việc đảm bảo chất lượng tín dụng. Bài toán gian khổ đối mang ngân hàng là làm cho sao dùng cho được yêu cầu vốn cho công ty nhưng lại đảm bảo rằng nợ xấu ko tăng.

hai bài học lớn, dù vô cùng truyền thống, của công cuộc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và xử lý nợ xấu thời gian qua vẫn còn nguyên giá trị.

đó là: ngay trong công đoạn triển khai, bắt buộc với sự tổng kết kịp thời cả về kinh nghiệm và những vướng bận bịu thể chế, qua đó tìm ra biện pháp tháo gỡ mê say. Và cực kỳ yêu cầu sự phối hợp đồng bộ giữa những cơ quan thực thi, nhất là trong tái cấu trúc khu vực nhà hàng nhà nước, đầu bốn công và hệ thống tài chính – ngân hàng, ông Thành nhấn mạnh.

http://chungkhoanviet.info/taichinhnganhang-ts-vo-tri-thanh-gio-la-luc-xu-ly-triet-de-no-xau/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét