Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Theo các chuyên gia, việc chi trả bảo hiểm tràn lan, nhất là tr��� bảo hiểm cho khách hàng sẽ tạo 1 tiền lệ xấu cho cả doanh nghi���p

gần đây, Thanh tra Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã thông báo kết luận thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo hiểm 9 tháng năm 2016.

Theo ấy, một số "đại gia" bảo hiểm cả nhân thọ lẫn phi nhân thọ, vẫn bận bịu nhiều sai phạm, nhưng mà điển hình trong số đấy là chi trả hoa hồng đại lý sai luật pháp.

Thực tế ko chỉ trong kết quả thanh tra, kiểm tra lần này mới có vấn đề liên quan tới chi hoa hồng sai pháp luật nhưng theo kết quả kiểm tra các năm trước, tình trạng "chi hoa hồng tràn lan, không đúng đối tượng" cũng diễn ra khá phổ biến.

bây giờ, Luật bảo hiểm điều khoản những siêu thị chỉ được chi trả hoa hồng bảo hiểm từ phần phí bảo hiểm nhận được theo tỷ trọng hoa hồng bảo hiểm ko được vượt quá tỷ trọng bởi vì Bộ Tài chính điều khoản. Trong ấy bảo hiểm phi nhân thọ dao động từ 3 – 20% và bảo hiểm phi nhân thọ với nhiều mức tùy thuộc vào từng tác phẩm là bảo hiểm tử kỳ, sinh kỳ, hỗn hợp…và dao động từ 5 – 40%.

tầm thường, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ vẫn áp dụng chi trả cho các đại lý theo phương pháp truyền thống là chính sách "hoa hồng tập trung ban đầu", trong đấy tỷ trọng hoa hồng năm trước tiên lên đến 30 – 40%, hoa hồng phí tái tục (định kỳ các năm sau) thường khoảng 5 – 7%.

Đối tượng được hưởng hoa hồng bảo hiểm theo luật chỉ bao gồm nhà hàng môi giới bảo hiểm và đại lý bảo hiểm. Còn Luật cấm chi trả hoa hồng cho các tổ chức, cá nhân không được phép hoạt động đại lý hoặc môi giới bảo hiểm, các cán bộ, nhân viên của chính siêu thị bảo hiểm và cả bên sắm bảo hiểm, trừ ví như đại lý bảo hiểm sắm bảo hiểm cho chính mình.

Tuy nhiên thực tế trong hoạt động, vì để xong chỉ tiêu và tăng doanh số, phổ biến đại lý bảo hiểm, đại lý môi giới còn "nhắm mắt" chi cả hoa hồng cho người mua, có thể bằng tiền mặt hoặc giảm tiền trên số phí bảo hiểm buộc phải đóng, và việc này không khó để bắt gặp mặt.

Dù xảy ra rộng rãi và doanh nghiệp bảo hiểm cũng quy định hơi nghiêm ngặt về việc này tuy nhiên họ vô cùng khó xử lý được bởi việc chi hoa hồng cho khách thường là thỏa thuận bằng miệng giữa đại lý và các bạn và doanh nghiệp cũng ko thể can thiệp vào mối quan hệ giữa khách hàng có đại lý, trừ lúc khách hàng phản hồi trực tiếp về nhà hàng và mang bằng chứng rõ ràng.

Theo những chuyên gia, việc chi trả bảo hiểm tràn lan, nhất là trả bảo hiểm cho quý khách sẽ tạo một tiền lệ xấu cho cả nhà hàng bảo hiểm lẫn các bạn. Về phía công ty, làm như vậy sẽ gây thiệt hại khiến cho họ thu không đủ chi do đại lý bảo hiểm mang thể mua phép tắc kiếm lại tiền từ phía siêu thị và đẩy tiêu dùng bán hàng lên cao, kết quả là kinh doanh không hữu dụng nhuận. Ngoài ra ấy quý khách sở hữu thể lợi dụng việc thỏa thuận được hoa hồng với các đại lý để ngày càng tăng sức ép lên các đại lý.

ngày nay, để khống chế chi hoa hồng tràn lan, Bộ Tài chính đang đưa ra dự thảo lao lý về tỷ trọng hoa hồng cach choi co phieu môi giới bảo hiểm tối đa của mỗi nghiệp vụ bảo hiểm thuộc từng hợp đồng bảo hiểm thu xếp qua nhà hàng môi giới ko được vượt quá 15% phí bảo hiểm.

Trước đó, đa dạng ý kiến cho rằng nên chăng Bộ Tài chính cho dỡ bỏ trần hoa hồng áp dụng cho đại lý bảo hiểm, để cho họ tự quyết định dựa trên đặc thù công trình, vai trò của đại lý và nhiều lúc là cả vị thế của siêu thị trên thị trường. nhưng mà cũng có các ý kiến phản bác lúc cho rằng làm cho ví như dỡ trần về hoa hồng thì sẽ tạo phải sự cạnh tranh không lành mạnh vì "cuộc chiến hoa hồng" sẽ chẳng bao giờ với hồi kết, phổ biến siêu thị, đại lý bảo hiểm dù khiến ăn tốt nhưng cũng buộc phải đứng ko kể cuộc chơi hoặc bị mất người mua vì ko "bạo chi".

Thanh tra "bóc" hàng loạt vi phạm của ông lớn bảo hiểm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét