Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

sở hữu hạ lãi suất cũng ko liên quan tới sự sản xuất nền kinh tế đối mang Việt Nam

Tại hội thảo vừa rồi, ông Trương Văn Phước, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính giang sơn đã đưa ra một phép tính, trong 5 năm qua việc xử lý nợ xấu bởi vì hệ thống ngân hàng tự khiến cho bằng tiêu tốn một nguồn lực tương đương 12,4% GDP (khoảng 15 tỷ USD), từ nguồn dự phòng không may, từ thu nợ, khấu trừ nợ, bán tài sản… cũng như VAMC đã chọn nợ xấp xỉ 10 tỷ USD… được nhìn nhận là con số quá lớn.

Hình như đấy, VAMC được ông Phước nhìn nhận là được xây dựng yêu cầu để xử lý nợ xấu chỉ là giải pháp tình thế lúc ông ví von rằng tổ chức này như "cục sâm" để cho các tổ chức tín dụng ngậm từ nhà tới bệnh viện để không bị chợt quỵ, còn việc giải quyết triệt để thì yêu cầu vào… "bệnh viện".

Ông Phước tính toán trong 5 năm tới, phải xử lý khoản nợ xấu xỉ 25 tỷ USD. Trong số này, 10 tỷ USD mà VAMC trước đây đã chọn sẽ được tiếp tục xử lý; 15 tỷ USD còn lại sẽ được những ngân hàng tự thực hiện bao gồm việc bán các tài sản, trích lập dự phòng cấn nợ trừ nợ… đồng thời cần thiết lập thị trường sắm bán nợ thực sự.

bàn bạc có chúng tôi về vấn đề này, TS. Bùi Trinh, 1 chuyên gia kinh tế nhận định lấy nợ xấu so mang GDP là không có ý nghĩa.

"Theo tôi, nợ là con số thật còn GDP là con số chưa đáng tin yêu. Thế nhưng, hiện tại, đầy đủ các nhà hoạch định chế độ và cả các tổ chức quốc tế đều chỉ nhìn vào lên tiếng phát triển GDP để vui, bi ai và bình luận".

Hình như, vị chuyên gia này đặt ra câu hỏi liệu rằng xử lý nợ xấu rồi thì lãi suất sở hữu hạ được không? Vấn đề đồ vật nhị nữa, có hạ lãi suất thì nền kinh tế mang phát triển không?

Ông cho biết: giả dụ hạ lãi suất thì giá điện, giá xăng,..tăng. Từ năm 2007 đến nay, chính sách tiền tệ sở hữu tính chất quản lý cầu, ngắn hạn và nhất thời. không ai quản lý cầu mấy năm cả. lúc ban hành chế độ bắt buộc buộc phải nhìn nền kinh tế thực, mang 2 vấn đề rất lớn là hiệu quả đầu tư chứng khoán và phép tắc cơ cấu kinh tế mạch lạc, Trong khi nhị vũ trang này ko phải đổi mới thậm chí ngày càng kém đi.

"Ở các nước nhà khác, họ lấy tiền ngân sách ở nước khác là mang thể được bởi vì họ minh bạch. Dường như đó tại Việt Nam, với các ngân hàng và một ông đại gia nào đấy định giá các tài sản với lúc chỉ 2 tỷ lên tới 20 tỷ. Vậy tại sao lại bắt người dân trả nợ cho những ông này. Tiền ngân sách là tiền của dân dù là tiền thuế hay tiền đi vay, không thể bắt người dân trả nợ cho mẫu mà họ ko nợ", TS. Bùi Trinh nêu quan điểm.

Trong khi đấy, chỉ đạo một ngân hàng cho biết nợ xấu trong nền kinh tế bây giờ đã quá lớn nhưng thực lực nhiều ngân hàng ko xử lý nổi. nếu ngân hàng ko xử lý được thì cả nền kinh tế nên gánh hậu quả. Như vậy cứu ngân hàng chính là cứu nền kinh tế.

ngày nay đang mang nhị nhóm ý kiến chính yếu là ko sử dụng ngân sách xử lý nợ xấu và một luồng ý kiến ngược lại. Tuy nhiên, theo ý kiến của người khiến cho ngân hàng thì quan điểm lấy ngân sách để xử lý nợ xấu là lấy của người nghèo chia cho người giàu là tứ tưởng cực đoan. nhưng cần phải có là sử dụng ngân sách như thế nào để thiệt hại ở mức rẻ nhất và huy động nguồn lực này ở đâu.

"Chỉ đề nghị đặt một câu hỏi rất đơn giản thì sẽ sở hữu câu trả lời sở hữu phải dùng ngân sách xử lý nợ xấu hay không? Trước khi tiêu dùng ngân sách xử lý nợ xấu yêu cầu giải độc được suy nghĩ hiện sở hữu trong xã hội là ko sử dụng tiền của nhà nghèo, tiền thuế của dân để giúp người giàu", vị lãnh đạo này cho biết.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VAMC cho rằng, phải mang mẫu nhìn đúng thực chất của sự cổ tức việc là tiêu dùng ngân sách để xử lý nợ xấu, chứ chẳng hề là tiêu dùng tiền ngân sách để bù lỗ nợ xấu, ko thu hồi về.

Chủ tịch VAMC phân tích, dùng tiền để xử lý nợ xấu chẳng hề là mất tiền, ví dụ VAMC được ứng tiền để tìm nợ xấu rồi bán thu hồi vốn, thậm chí còn với lãi. VAMC với nghĩa vụ yêu cầu bảo toàn vốn và sinh lời, như vậy khiến cho sao làm cho mất tiền của dân được?.

Ông Trương Văn Phước: đề nghị 25 tỷ USD để xử lý ngừng điểm nợ xấu trong 5 năm tới

0 nhận xét:

Đăng nhận xét