Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Khuôn khổ tài khóa trung hạn được xây dựng thương hiệu dựa trên các dự báo kinh tế vĩ mô trung hạn thực tế tính toán eps và nhất quán trong nội bộ

Tại hội thảo về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định yếu tố việc lập kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước (NSNN) 3 năm vừa diễn ra, ông Nguyễn Minh Tân – Phó vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính) thừa nhận chạm chán khó trong việc soạn thảo Nghị định.

'Vấn đề còn khá mới'

Ông Tân cho rằng đây là vấn đề còn hơi mới, tổ soạn thảo chưa mang nhiều kinh nghiệm thực tiễn đề nghị đề nghị tổ chức hội thảo xin ý kiến, đóng góp từ những cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách, các chuyên gia tài chính quốc tế.

chi tiết, theo vị này, việc lập dự toán NSNN hàng năm đã không lường trước được các không may sẽ xảy ra trong 3 – 5 năm sau, bởi vậy ko mang giải pháp mê say để hạn chế bội chi, kiểm soát nợ công vào những năm kinh tế phát hành lợi ích, dành dư địa cho các năm khó khăn.

Nhất là khi sự phát hành của nền kinh tế mang xu thế giảm sút, nguồn thu NSNN gặp khó khăn thì cả bội chi ngân sách và dư nợ công đều có xu hướng tăng mạnh, thậm chí bội chi NSNN trong một số năm đã vượt ngưỡng cho phép.

Hơn nữa, dự toán NSNN hàng năm sở hữu xu hướng tập trung vào các nhu cầu chi tiết của từng năm, dẫn tới phân tán nguồn lực, chưa tập trung vào những ưu tiên chiến lược trong trung dài hạn của nền kinh tế và tổng hợp nhu cầu của những năm thường vượt bản lĩnh bằng phẳng nguồn lực trong cả quá trình.

"Nhiều nhiệm vụ chi kéo dài trong một số năm, nhưng mà lập dự toán NSNN hàng năm không tính toán nhu cầu ngân sách từ khi mở đầu, đến khi xong nhiệm vụ chi yêu cầu ko đảm bảo được việc bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ, là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc kéo dài thời gian thực hiện, lãng phí, nợ đọng…", ông Tân nêu thực tế.

Chuyên gia nước ngoài hiến kế

Trước thực tế trên, ông Marc Christoph Schumacher, Trưởng nhóm Dự án tân tiến hóa nền tài chính công cho rằng Việt Nam nên đưa ra những ưu tiên và phân bổ nguồn lực giúp xác định các mức độ và thành phần tiêu xài công thích hợp có nhu cầu thế hệ.

Hình như, bắt buộc lập kế hoạch tài chính trung hạn giúp đạt được 3 mục tiêu lớn của quản lý tầm giá công ấy là: tính tuân hành tài khóa, hiệu suất phân ngã và hiệu suất kỹ thuật. Muốn vậy, theo ông Marc Christoph Schumacher, các nhà hoạch định chính sách cần lưu ý tới tất cả những ngành, các chương trình, dự án để tái cơ cấu các khoản chi.

"Kế hoạch này giúp chuyển tải các mục tiêu và tránh tài khóa vĩ mô vào tổng ngân sách và những kế hoạch chi chi tiết theo ác ưu tiên chi phí chiến lược", ông Marc Christoph Schumacher khẳng định.

Bên cạnh đó ấy, ông Jean-Marc Lepain, chuyên gia quốc tế đến từ Cơ quan hợp tác quốc tế Đức GIZ, cho hay theo kinh nghiệm quốc tế, có hai công cụ lập kế hoạch tài khóa chính ấy là khuôn khổ tài khóa trung hạn và khuôn khổ tiêu pha trung hạn.

Vị này lý giải khuôn khổ tài khóa trung hạn là dự đoán tài khóa vĩ mô trung hạn (bao gồm tổng thu, chi và cân đối) và là một phiên bản trình bày những mục tiêu chế độ tài khóa và chỉ tiêu nhất quán mang việc định hình kinh tế vĩ mô và bền vững tài khóa.

Khuôn khổ tài khóa trung hạn được ra đời dựa trên các dự đoán kinh tế vĩ mô trung hạn thực tế tính toán eps và nhất quán trong nội bộ. các thực hành thấp cùng sở hữu việc đánh giá những rủi ro tài khóa một qui định minh bạch sẽ phân phối giai đoạn dự đoán được đúng đắn hơn.

"Ở Việt Nam, việc đưa ra những phân tích kinh tế vĩ mô và dự báo thu đầy đủ , quản lý nợ hiệu quả, mối gắn kết giữa kế hoạch 5 năm và kế hoạch 3 năm cũng như việc tích hợp kế hoạch đầu tứ các năm tại cả cấp trung ương và địa phương sẽ là những khía cạnh then chốt cho thắng lợi của việc triển khai kế hoạch tài chính trung hạn", ông nhấn mạnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét