Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Chỉ số eps đây là phần lợi nhuận nhưng mà doanh nghiệp phân bửa cho mỗi cổ phần đang được lưu hành trên thị trường chứng khoán

Chỉ số EPS (Viết tắt của "Earning Per Share") là lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu.

Đây là phần lợi nhuận nhưng mà siêu thị phân xẻ cho mỗi cổ phần đang được lưu hành trên thị trường chứng khoán. EPS được dùng như một chỉ số biểu lộ khả năng kiếm lợi nhuận của doanh nghiệp và được tính do công thức:

EPS = (Thu nhập ròng – cổ tức cổ phiếu ưu đãi) / Số lượng cổ phiếu bình quân đang lưu hành.

Trong việc tính toán EPS, sẽ chính xác hơn trường hợp dùng lượng cổ phiếu lưu hành bình quân trong kỳ để tính toán bởi lượng cổ phiếu chứng khoán thường xuyên đổi mới theo thời gian. Tuy nhiên trên thực tế người ta thường hay tính toán bằng phép tắc sử dụng số cổ phiếu đang lưu hành vào thời điểm cuối kỳ để đơn giản hóa. có thể khiến giảm EPS dựa trên công thức cũ bằng bí quyết tính thêm cả những cổ phiếu biến đổi, các bảo chứng vào số lượng cổ phiếu đang lưu thông.

eps-la-gi

EPS thường được coi là biến số cần thiết duy nhất trong việc tính toán giá của cổ phiếu. Đây cũng chính là bộ phận chủ quản cấu thành yêu cầu tỉ lệ hay chỉ số P/E. một yếu tố cực kỳ quan trọng của EPS thường hay bị bỏ qua là lượng vốn nhu yếu để phát hành thu nhập ròng (net income) trong công thức tính trên.

nhị doanh nghiệp mang thể với cùng chỉ số EPS nhưng một trong hai sở hữu thể với ít cổ phần hơn tức là siêu thị này sử dụng vốn mang hiệu quả hơn. nếu như các khía cạnh khác là cân bằng thì rõ ràng công ty này phải chăng hơn doanh nghiệp kia. vì doanh nghiệp sở hữu thể lợi dụng những khoa học tính toán để đưa ra con số EPS thú vị bắt buộc các nhà đầu bốn cũng cần hiểu rõ cách tính của từng công ty để đảm bảo "chất lượng" của chỉ số này. rẻ hơn hết là ko phải phụ thuộc 1 thước đo tài chính duy nhất nhưng yêu cầu kết hợp có những bản phân tích tài chính và các chỉ số khác.

Nguồn: http://chungkhoanviet.info/chi-so-eps-la-gi-trong-chung-khoan/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét