Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Tiền gửi người dân sẽ ra sao lúc phá sản ngân hàng sở hữu thể nhận lại được một phần tiền nhất định

Phát biểu tại phiên đàm luận Quốc hội sáng ngày 22/10, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh rằng, Chính phủ đã đề xuất giải pháp mạnh hơn trong tái cơ cấu ngân hàng, chi tiết là thí điểm cho phá sản ngân hàng, tổ chức tín dụng yếu kém.

Trước đó 1 ngày, bàn thảo với báo chí bên hành lang Quốc hội, khi đề cập tới những biện pháp phá sản đối có những ngân hàng thương mại yếu kém, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: "Chính phủ sẽ đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền, nhưng còn những ngân hàng bê bết quá thì ko thể sống sót được".

Thông điệp ở đây rất rõ ràng, là Chính phủ sẽ thí điểm phá sản ngân hàng yếu kém, nhưng đồng thời sẽ đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền.

Vậy chi tiết tiền gửi của người dân tại những ngân hàng bị cho phá sản sẽ ra sao?

Theo Nghị định 68/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và chỉ dẫn thi hành Luật Bảo hiểm tiền gửi, nghị định này giữ nguyên lao lý về chi phí bảo hiểm tiền gửi, số tiền bảo hiểm được trả tại Nghị định 109/2005/NĐ-CP trước ấy.

chi tiết, số tiền bảo hiểm được trả cho tất cả các khoản tiền gửi bao gồm cả gốc và lãi của 1 người gửi tiền (một cá nhận hoặc người đại diện theo pháp luật) tại một tổ chức nhập cuộc bảo hiểm tiền gửi tối đa là 50 triệu đồng.

nhắc nôm na là, cho dù người gửi tiền với gửi 1 tỷ đồng tại một ngân hàng thì khi ngân hàng này phá sản, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ chỉ chi trả cho người gửi tiền trên tối đa là 50 triệu đồng.

Con số 50 triệu đồng này quá ít và được quy định từ hơn 10 năm trước, bởi vậy, trường hợp chỉ trông chờ vào Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, rõ ràng người dân gửi tiền sẽ không được đảm bảo quyền lợi.

tất nhiên tiền gửi của người dân không chỉ trông chờ vào Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, mà đa số trông chờ vào tiền thu được từ hoạt động thanh lý tài sản ngân hàng lúc phá sản.

Theo trình tự ưu tiên, ngân hàng sẽ tiến hành chi trả cho chủ nợ là cơ quan thuế trước tiên, tiếp đến chính là người gửi tiền, vật dụng ba là các tổ chức tín dụng trên thị trường liên ngân hàng, đầu tư chứng khoán tư là người có trái phiếu ngân hàng, thiết bị năm là các nhà phân phối thành quả dịch vụ và cuối cùng là cổ đông của ngân hàng.

Chẳng hạn, 1 ngân hàng A tại 1 thời điểm sau lúc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thanh toán hoàn toản tiền bảo hiểm cho người gửi tiền, theo sổ sách, với tổng tài sản là 20.000 tỷ đồng, được sinh ra từ nguồn nợ đề nghị trả là 21.000 tỷ đồng và vốn chủ mang là âm (-) một.000 tỷ đồng, tiến hành phá sản.

nhái sử 21.000 tỷ đồng nợ bắt buộc trả bao gồm: 500 tỷ đồng nợ thuế, 12.000 tỷ đồng nợ tiền gửi người dùng, 7.500 tỷ đồng nợ những tổ chức tín dụng, một.000 tỷ đồng nợ các nhà sản xuất dịch vụ.

ví như 1, lúc tiến hành thanh lý toàn bộ 20.000 tỷ đồng tài sản (theo sổ sách) trên, ngân hàng A thu về 15.000 tỷ đồng, tương đương có tỷ lệ thu hồi là 75%.

Theo trình tự, ngân hàng A sẽ tiến hành chi trả gần như 500 tỷ đồng cho cơ quan thuế, chi trả đầy đủ 12.000 tỷ đồng cho người gửi tiền, nhưng mà chỉ chi trả được 2.500 tỷ đồng cho những tổ chức tín dụng (trong số 7.500 tỷ đồng tiền nợ) và không thể chi trả một đồng nào trong số một.000 tỷ đồng nợ những nhà cung ứng dịch vụ. tất nhiên, những cổ đông cũng không cổ phiếu 1 đồng nào.

Trong ví như này, người gửi tiền thu hồi lại được toàn bộ số tiền của mình.

trường hợp 2, ngân hàng A chỉ thu về 10.000 tỷ đồng sau thanh lý, tương đương sở hữu tỷ trọng thu hồi là 50%.

Theo trình tự, ngân hàng A sẽ tiến hành chi trả toàn bộ 500 tỷ đồng cho cơ quan thuế. Tuy nhiên, ngân hàng này chỉ có thể chi trả 9.500 tỷ đồng cho người gửi tiền trong tổng số 12.000 tỷ đồng tiền nợ, nghĩa là còn thiếu 2.500 tỷ đồng. tất nhiên, các đối tượng còn lại ko được chi trả một đồng nào.

Vậy 2.500 tỷ đồng còn thiếu này (hoặc mang thể lớn hơn trong các nếu khác) sẽ bù cho người gửi tiền từ đâu? Điều này lệ thuộc vào quyết định của Chính phủ, mang thể được Chính phủ bù 1 phần, bù đầy đủ hoặc người gửi tiền nên chấp nhận mất trắng số tiền này, coi như là rủi ro đề nghị gánh chịu lúc đầu tư.

nhiều ví như khác ít lúc xảy ra, chẳng hạn như ngân hàng A thu về đến 21.000 tỷ đồng sau thanh lý (tương đương tỷ lệ thu hồi 105%), vì thế thanh toán được hết nợ cho những chủ nợ. Điều này vẫn sở hữu thể xảy ra bởi 20.000 tỷ đồng tổng tài sản là giá trị trên sổ sách, thực tế vẫn mang thể lớn hơn.

Thậm chí, nếu thu về được trên 21.000 tỷ đồng sau thanh lý, cổ đông ngân hàng A còn mang thể nhận lại được một phần tiền nhất định.

kèm theo, đây chỉ là 1 ví dụ giả định với tính trực quan, mà về cơ bản, người gửi tiền được đảm bảo quyền lợi theo hướng như trên trường hợp ngân hàng phá sản.

Tuy nhiên, buộc phải để mắt tới rằng, quá trình tiến hành phá sản ngân hàng, đặc biệt là hoạt động thanh lý tài sản, sở hữu thể mất 1 khoảng thời gian dài, gây ra tâm lý tiêu cực cho người gửi tiền. sở hữu vai trò điều phối, Chính phủ có thể đứng ra bảo lãnh thanh toán trước cho người gửi tiền giả dụ như các thỏa thuận thanh lý tài sản sở hữu các đối tượng chọn đã hoàn tất.

Thí điểm phá sản ngân hàng: "Đòn" mạnh của Chính phủ để giải quyết nợ xấu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét