Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Quy mô dự trữ ngoại hối là một trong các chỉ số kinh tế quan trọng để thực hiện những giao dịch vốn quốc tế

Thời điểm này năm ngoái, tỷ giá VND/USD đang "sốc" bị kéo theo đằng sau cú sốc phá giá nhân dân tệ và sau các điều chỉnh chế độ trong nước. Còn từ đầu năm đến nay, giá USD cơ bản bình yên, thị trường ko có sóng.

Ngày 20/10, trò chuyện qua máy tính bảng, chị Ánh Mai, chủ một địa chỉ rubi ở phố Bùi Thị Xuân, quận hai Bà Trưng (Hà Nội) đề cập ngán khi mua bán ngoại tệ năm nay. "Vàng chỉ có sóng đợt tháng 7 được hơn tuần lễ khi sở hữu sự kiện Brexit đã đành; còn giá USD bên cạnh cũng đợt ấy ăn theo lên dăm chục đồng đạt mức cao nhất 22.380 đồng/USD; còn lại thì toàn bộ đứng yên bởi vậy tình hình tìm bán ngày càng èo uột", chị Ánh Mai nhắc. lúc khách trò chuyện hỏi mang buộc phải giữ USD nữa hay không? Chị Mai lập tức khẳng định: "Bán đi lấy tiền Việt mà gửi tiết kiệm, không phải giữ lúc lãi suất USD gửi ngân hàng chỉ còn 0%".

Trước việc tỷ giá tăng nhẹ trong hai tuần qua so mang cuối tháng 9, tỷ giá VND/USD trung tâm đã nâng cao lên mức 22.011 (tăng 62 đồng). Tỷ giá giao dịch tại các NHTM ở mức 22.340 đồng/USD, tại phiên bản tin thị trường nợ vừa phát đi, nhóm nghiên cứu nhà hàng cổ phiếu MBS nhấn mạnh: Đây là hiệu ứng của việc FED quyết định tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp ngày 22/9. Cũng theo nhóm này, mang việc lạm phát cơ bản vẫn duy trì dưới 2% trong 9 tháng, sức ép từ tổng cầu đối có lạm phát cả năm sẽ ko lớn. Và điều này sẽ không ảnh hưởng mạnh tới tỷ giá. những nhân tố ngắn hạn với thể tác động tới tỷ giá VND/USD là kỳ vọng tăng lãi suất của FED và giá kim cương thế giới đang sở hữu xu hướng giảm mạnh.

Tỷ giá ổn định, DN ngoại tin yêu đầu bốn vào VN

Năm 2016 đúng là vô cùng không giống nhau khi NHNN đã chuyển sang lý lẽ điều hành tỷ giá mới. Việc công bố tỷ giá trung tâm với lên, sở hữu xuống hàng ngày đã giảm tâm lý găm giữ ngoại tệ, chính bởi vậy, áp lực nâng cao tỷ giá khi lãi suất VND ở mức rẻ đã giảm đi đa số. Hoạt động tậu vào ngoại tệ của NHNN chứng khoán mốc đạt 10,7 tỷ USD, tính từ đầu năm tới hết 30/9. Quy mô dự trữ ngoại hối tổ quốc cũng nâng cao kỷ lục, đạt trên 40 tỷ USD.

Tỷ giá bình an được lợi gì? Trước hết, liên quan tới tầm giá như trên, những khoản vay nước ngoài của Chính phủ và nhà hàng bằng USD, cho đến thời điểm này, cơ bản đã tạm thải trừ không may đội lên từ cô động tỷ giá lên. Hình như, tâm lý đầu cơ ngoại tệ đã giảm hẳn khi tỷ giá không biến động mạnh.

Cũng theo tính toán của NHNN, trong năm nay, tỷ giá mới giảm khoảng 0,24%, phải chăng hơn đáng đề cập so sở hữu biên độ dao động 2-3% của những năm trước. "Sự bất biến này giúp những nhà hàng FDI đầu bốn vào Việt Nam không phải sợ hãi về không may tỷ giá như trước kia. Nhờ vậy, các công ty nước ngoại trừ cũng tin cậy hơn vào môi trường đầu tư của Việt Nam", 1 lãnh đạo NHNH phân tích.

Giám đốc Sở Giao dịch Vietcombank ông Nguyễn Mỹ Hào cho rằng, năm nay, căn bản tỷ giá VND/USD bình yên. Điều nhìn thấy khi giá VND/USD định hình, dự trữ ngoại hối tăng, theo các chuyên gia đó là sẽ giúp cho nền kinh tế có đủ tiềm lực để phát triển. Điều này cũng giống như sức đề kháng rẻ sẽ hạn chế được các cú sốc từ bên ngoài. Đối mang một nước đang trong thời kỳ hội nhập sâu, quy mô dự trữ ngoại hối là một trong các chỉ số kinh tế thiết yếu để thực hiện những giao dịch vốn quốc tế.

bàn luận với PV Tiền Phong, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng nói: "Cơ chế tỷ giá mới đã thực sự hiệu quả, giảm tâm lý găm giữ của dân và ngân hàng Trong khi cung ngoại tệ lại tốt, đi kèm mang điều hành lãi suất VND và thanh khoản ngoại tệ phải chăng. đặc thù, tỷ giá không bị ghìm giữ nhưng mà được điều hành sở hữu sự "thả lỏng" theo thị trường".

siêu thị vay ngoại tệ vẫn cần thận trọng

một số DN được NH áp dụng lãi suất vay USD ở mức 3%/năm dự kiến vẫn sẽ vay ngoại tệ để phục vụ cung ứng marketing. "Trong bối cảnh buôn bán sở hữu không may giá cả và rủi ro tỷ giá bất định, những DN cần tự tính toán và phải thận trọng", TS Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ đất nước cẩn thận.

Tín dụng đã sản xuất 11,24, dự trữ ngoại hối đang ở mức cao kỷ lục

0 nhận xét:

Đăng nhận xét