Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

các chủ thể trên thị trường chứng khoán ở đa số những nước vẫn chẳng hề là đối tượng điều tiết để ngăn ngừa không may hệ thống

các bài học đắt giá trên quả đât

các điều tiết trên thị trường chứng khoán truyền thống chỉ tập trung vào vấn đề công bố thông tin và khiến giảm những mâu thuẫn mục tiêu, lừa gạt và các hành vi thao túng thị trường, thay bởi vì điều tiết cẩn trọng như trong lĩnh vực ngân hàng, nhằm mục đích chính là bảo vệ nhà đầu tư và tăng mạnh tính hiệu quả của thị trường. Tuy nhiên, sở hữu 2 biến cố to làm đổi mới quan điểm của các nhà kinh tế về vấn đề này.

thứ nhất là dù điều tiết ngân hàng ngặt nghèo đến mức nào thì khủng hoảng tài chính vẫn xảy ra. ấy là thưởng thức nhưng mà các nước đã gặp đề nghị từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997.

thiết bị nhị là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 mà nguyên do chính bắt nguồn từ sự sản xuất của những tác phẩm tài chính thế hệ.

ảnh 1
GS. TS Trần Ngọc Thơ
Trước lúc cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 xảy ra, các chủ thể trên TTCK ở toàn bộ các nước vẫn chẳng phải là đối tượng điều tiết để ngăn ngừa không may hệ thống.
những điều tiết trên TTCK truyền thống chỉ tập trung vào vấn đề thông báo thông tin và làm giảm những mâu thuẫn mục tiêu, lừa gạt và các hành vi thao túng thị trường, thay vì điều tiết cẩn trọng như trong lĩnh vực ngân hàng, nhằm mục đích chính là bảo vệ nhà đầu tư và tăng mạnh tính hiệu quả của thị trường. Sở dĩ như thế là do chính phủ những nước thường dựa trên các nhái thuyết mà giờ đây nhìn lại, mang đa số điều ko đúng.

thứ 1, tài sản của các nhà hàng chứng khoán hay các ngân bậc nhất tư được cho là ko sở hữu liên quan đa dạng mang những quý khách của họ. các tin tức xấu liên quan những tài sản của nhà hàng chứng khoán hầu như ko được các người dùng của họ vồ cập.

vật dụng nhị, vì những trách nhiệm nợ của nhà hàng chứng khoán ko phải huy động từ tiền gửi như hệ thống ngân hàng phải tình trạng nợ nần của họ được cho là miễn nhiễm trước các cuộc rút tiền gửi hàng loạt (giống như ngân hàng), dẫn tới nguy cơ bất ổn toàn hệ thống tài chính.

vũ trang ba, các nhà hàng chứng khoán nhìn thông thường nắm giữ các tài sản mang tính thanh khoản cao và được điều chỉnh hàng ngày theo thị trường phải bảng bằng vận kế toán của họ tương đối minh bạch. Điều này đã làm giảm đáng nói các vấn đề liên quan đến bất cân xứng thông tin, vấn đề nhưng mà các chính phủ luôn quan ngại trong lĩnh vực ngân hàng.

thứ bốn, mỗi lúc các siêu thị chứng khoán rơi vào một cuộc khủng hoảng niềm tin hay ko thể huy động thêm được những nguồn tài trợ bên không tính cho các hoạt động của mình thì họ cũng dễ dàng bán đi các chứng khoán để bù đắp những thiếu hụt nguồn vốn.

thứ năm, các doanh nghiệp chứng khoán không tham gia rộng rãi vào hệ thống thanh toán tiền tệ tinh vi như những ngân hàng, làm cho sự thất bại của 1 công ty chứng khoán cũng không gây ra hiệu ứng dây chuyền như trong hệ thống ngân hàng.

Khoảng 30 năm trước, những nhà kinh tế đã chọn lý lẽ kiểm tra các giả thuyết trên thông qua giả dụ phá sản của Drexel Burnham Lambert Group (DBLG). DBLG là một ngân bậc nhất bốn sinh lợi cao nhất ở Mỹ vào giữa thập niên 1980, mà sau đấy đã bị phá sản vào 1989 vì 1 chuỗi sự kiện liên quan đến các giao dịch ko rõ ràng, khiến cho họ bị Chính phủ Mỹ phạt tiền. cùng khi ấy là sự đi xuống của TTCK, làm cho DBLG vướng đề nghị những vấn đề kinh điển về thanh khoản dẫn đến nên phá sản. Sự kiện này đã khiến rung lắc mạnh toàn TTCK Mỹ lúc bấy giờ.

Đây được xem là bài test trước tiên về các nhận thức sai lầm rằng sẽ ko có không may hệ thống trên TTCK. phổ biến sự kiện sau ấy, nhất là cuộc khủng hoảng của Long-Term Capital Management Fund (LTCM) và khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 càng củng cố cho nhận định này.

Cuộc khủng hoảng nợ dưới chuẩn 2007 ở Mỹ đã lây lan toàn cục hệ thống tài chính, ngân hàng, TTCK và nền kinh tế nước này đến tận hôm nay. Tính dai dẳng của các cuộc khủng hoảng ngân hàng và TTCK còn liên quan đến cách thức xử lý phá sản đối có các định chế tài chính.

Trong 1 vài nếu, cần thiết sự sản xuất của chính phủ bằng cách bơm tiền vào hệ thống, nhưng mà nhìn thông thường, giả dụ chính phủ càng ít can thiệp vào hệ thống tài chính thì tâm lý ỷ lại của những thành viên trong hệ thống ngân hàng và TTCK càng giảm và hệ quả của những bất ổn trên thị trường tài chính cũng không kéo dài.

… và vấn đề đặt ra sở hữu Việt Nam

Từ những phân tích trên, đoàn kết mang những đặc thù kinh tế Việt Nam, kế hoạch tái cấu trúc thị trường tài chính và nâng cấp TTCK sắp đến cần chu đáo các nội dung sau:

trước tiên, những lao lý điều tiết và vững mạnh TTCK ko thể tách rời những cải cách thức trong khu vực ngân hàng. Mối quan hệ giữa hệ thống ngân hàng và TTCK cũng như khuôn khổ điều tiết chung giữa nhị thị trường này để hạn chế rủi ro hệ thống là 1 thứ học phí ko phải trả tiền mà Việt Nam buộc phải rút kinh nghiệm trong công đoạn tái cấu trúc các ngân hàng và TTCK.

vũ trang nhị, kinh tế Việt Nam chỉ có thể tạo ra bền vững và thị trường tài chính chỉ mang thể tăng trưởng ổn định trường hợp như những hoạt động của nền kinh tế thực dựa trên các nguồn vốn trung và dài hạn được huy động trên TTCK, thay vì tập trung cục bộ vào nguồn vốn ngắn hạn của hệ thống ngân hàng như bây giờ. Tuy nhiên, như đã kể ở trên, việc chuyển sang các nguồn tài trợ dài hạn sở hữu tính thị trường trên TTCK ko có nghĩa ko gặp yêu cầu rắc rối mới phát sinh là rủi ro hệ thống.

vật dụng ba, quan trọng các khuôn khổ với tính yêu cầu và hành chính siêu mạnh khỏe để chuyển kênh dẫn vốn từ những ngân hàng thương mại chảy sang TTCK. Chẳng hạn, trước mắt đối mang một số ngân hàng thương mại yếu kém, thiết yếu những khống chế khác lạ về giảm thiểu huy động tiền gửi và cho vay ở 1 con số thật rẻ nào ấy, những ngân hàng chỉ hướng đến các dịch vụ cho vay luân chuyển là chính. Sau đó sẽ dần dần áp đặt các lao lý này phổ biến cho toàn hệ thống ngân hàng.

đồ vật bốn, từ các vụ phá sản ngân hàng ở Mỹ và phổ biến nước cho thấy, nguyên lý rẻ nhất để ngăn chặn những rủi ro hệ thống không hoàn toàn nằm ở vấn đề điều tiết, nhưng mà ở các vấn đề liên quan đến cách thức xử lý kiên quyết những ngân hàng yếu kém.

một TTCK ko thể phát hành lành mạnh khi nhưng các siêu thị "xác sống" và những ngân hàng 0 đồng vẫn tiếp tục xây dựng, sống sót và liên kết lẫn nhau và rồi tác động ngược quay về TTCK.

làm sao các nhà đầu tư tin cẩn vào chất lượng những cổ phiếu trên thị trường sàn chứng khoán khi nhưng mà họ ko thể phân biệt được đâu là cổ phiếu của các siêu thị lành mạnh và doanh nghiệp "xác sống"?

thứ năm, việc tạo ra các khí cụ và tác phẩm thế hệ trên TTCK là vô cùng nhu yếu. Lộ trình triển khai những dụng cụ phái sinh trên TTCK Việt Nam buộc phải bắt buộc được thực hiện tuần tự và thận trọng có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý thị trường. 1 câu hỏi đặt ra cho những nhà quản lý là 1 lúc hệ thống ngân hàng ngày càng phát triển, hội nhập và cộng với đó là sự vững mạnh của TTCK ngày càng logic và đa dạng, làm thế nào để bề ngoài 1 quy tắc để sở hữu thể nắm bắt và điều tiết các hoạt động chứng khoán, bảo hiểm và ngân hàng thành 1 thể thống nhất để tránh những không may hệ thống? Cơ quan nào (Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước hay một tổ chức độc lập thuộc chính phủ) sẽ thực hiện việc này một nguyên tắc với hiệu quả nhất?

vũ trang sáu, cần thiết các nghiên cứu chuyên sâu về điều tiết giữa hai thị trường này say mê có điều kiện đặc biệt của Việt Nam. Tuy thị trường tài chính Việt Nam vẫn còn chậm chạp sản xuất, mà ẩn chứa sâu trong ấy đa dạng phức tạp không thua sút gì những giao dịch phái sinh thường bị chỉ trích là nguyên nhân của các cuộc khủng hoảng. Chẳng hạn như tình trạng với chéo, "tay ko bắt giặt" và minh bạch thông tin quá kém.

ví như nhận dạng không chính xác các tài sản ảo ở khu vực này, những giải pháp tái cấu trúc thị trường tài chính chẳng các không khiến cho hệ thống ngân hàng phát hành lành mạnh nhưng TTCK cũng sẽ khó lòng phát triển bền vững. Chính phủ bắt buộc tiếp cận và xử lý vấn đề này thông qua mẫu gọi là kiến trúc các quy tắc điều tiết.

Điều này hàm ý tới một kiến trúc (điều tiết) tinh tế cho phép tạo ra 1 định chế khác lạ có bản lĩnh am hiểu trọn vẹn cách chơi chứng khoán các hoạt động kinh tế – tiền tệ và mối quan hệ mang chéo phức hợp giữa các lĩnh vực và những ngành để có thể phát hiện, giám sát và mang quyền lực thực sự áp đặt những biện pháp cần phải có ngay lúc các mầm mống ban đầu của rủi ro vừa phát sinh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét