Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Hướng quy định trên chưa hợp lý, bởi số lượng doanh nghiệp chưa lên sàn phần lớn

Trong đêm qua, chỉ số Dow Jones của Mỹ đã tiến sát mốc 20.000 điểm, mang đến sự sáng sủa cho các TTCK cho những thị trường Châu Á trong buổi sáng nay. Tuy nhưng, TTCK Việt Nam đã mở cửa phiên giao dịch 21/12 trong sự thận trọng nhất định và cả 2 chỉ số chính chỉ cô động nhẹ quanh ngưỡng tham chiếu.
SAB sau những phút đầu phiên giảm điểm đã đảo chiều tăng nhanh quay về kể từ 10h. bây giờ, SAB tăng 6.000 đồng lên 203.200 đồng. không tính SAB, các in cũ vốn hóa lớn khác như HPG, HSG, MSN, GAS, BVH…đồng loạt tăng điểm cũng phân phối tích cực cho thị trường chung, bất chấp VNM, VIC, VCB giảm điểm.
Điểm nhấn trên thị trường khi này là nhóm in trước kia thép với hàng loạt mã tăng cường như HPG, HSG, NKG, SMC, TLH…
Nhóm cổ phiếu ác nghiệt trong các phiên vừa qua giao dịch tương đối phải chăng và điều này tiếp tục lặp lại trong buổi sáng nay. hiện tại, HCM, VND, SHS, AGR…là những in truyền thống đang tăng điểm.
Hình như đó, các in truyền thống cao su như PHR, TRC, DPR đã chững lại đà tăng sau lúc giá cao su thế giới giảm nhẹ trong vài phiên vừa rồi.
chứng khoán QNS sau phiên nâng cao trần hôm qua đã chịu áp lực điều chỉnh và giảm 4.000 đồng trong phiên sáng nay. Trong khi dó, HNP (Hanel xốp nhựa) vẫn tiếp tục duy trì lực cầu tốt và tăng tăng trần lên 32.200 đồng.
Tại thời điểm 10h15’, chỉ số VnIndex tăng 2,2 điểm (0,33%) lên 664,86 điểm; Hnx-Index tăng 0,32 điểm (0,4%) lên 80,09 điểm.
Giới đầu tư kỳ vọng, tình trạng này sẽ dần được khắc phục, để in cũ sớm được đưa giao dịch, qua đấy nâng cao nguồn cung cho thị trường và họ sẽ với nhiều lựa sắm hơn trong đầu tứ, nhất là khi Nghị định 145/2016 sửa đổi Nghị định 108/2013 lao lý xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực độc ác, vừa mang hiệu lực từ ngày 15/12/2016.
Tuy nhiên, ấy mới chỉ là chế tài khung, còn để áp dụng được trên thực tế, bắt buộc chờ Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính. Trong khi ấy, dự thảo văn phiên bản này mới được Ủy ban ác nghiệt Nhà nước (UBCK) báo cáo lấy ý kiến các thành viên thị trường nguyên lý đây 2 tuần và kéo dài tới ngày 6/2/2017, phải việc xử phạt các nhà hàng vi phạm quy định về thời hạn đưa cổ phiếu lên sàn sẽ chưa thể nhanh như mong muốn của giới đầu tứ.
Ý kiến từ những nhà hàng cho rằng, Thông bốn hướng đề nghị khiến rõ cách tính thời hạn vi phạm nghĩa vụ đưa chứng khoán lên sàn để khiến cho căn cứ xử phạt, vì hiện có sự vênh nhau giữa Nghị định 60/2015 hướng dẫn Luật ác và Quyết định 51/2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số nội dung thoái vốn, bán cổ phần và đăng ký giao dịch, niêm yết trên khó thở của doanh nghiệp nhà nước. Sự ko rõ ràng này đang làm cho nhiều công ty thắc bận rộn.
Liên quan tới Dự thảo Thông bốn, 1 nội dung dự kiến là chỉ áp dụng mức phạt tiền cao nhất 300-400 triệu đồng đối sở hữu hành vi ko đăng ký, hoặc chậm rì rì đăng ký giao dịch, niêm yết ác nghiệt trên 12 tháng, sau lúc UBCK đã có văn bản phải thực hiện đăng ký giao dịch, niêm yết ác hiểm, nhưng mà nhà hàng đại chúng ko thực hiện.
Hướng quy định trên chưa hợp lý, bởi số lượng doanh nghiệp chưa lên sàn phần lớn, giả dụ doanh nghiệp nào UBCK chưa kịp thời phát hiện vi phạm để với công văn đề cập nhở, thì siêu thị đó ko bị phạt hay sao? đó là chưa nói nội dung chỉ dẫn này dễ “tạo đất” cho việc “xin-cho” (xin UBCK không ra văn phiên bản “nhắc nhở”).
do đó, bắt buộc hướng dẫn rõ mốc thời gian để làm căn cứ xác định doanh nghiệp vi phạm thời hạn đưa in cũ lên sàn. Trên cơ sở đó, siêu thị nào vi phạm là xử phạt, nhưng không hề đợi thêm 1 giải pháp trung gian là chờ UBCK sở hữu công văn kể nhở.
Tình trạng doanh nghiệp vi phạm pháp luật về đưa in trước kia lên sàn kéo dài từ đa dạng năm nay và dẫn tới nhiều hệ lụy, theo bình chọn của Cục Tài chính công ty (Bộ Tài chính) là: làm phát sinh tranh chấp liên quan tới chuyển nhượng cổ phiếu đang trong thời gian giảm thiểu chuyển nhượng; việc đấu giá cổ phần của công ty nhà nước cổ phần hóa vươn lên là kém hấp dẫn, khác biệt là khó thu hút nhà đầu tứ nước ngoại trừ, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước…
do vậy, việc hướng dẫn rõ ràng những chế tài xử phạt và sớm áp dụng những chế tài này đang là yêu cầu cấp thiết từ thị trường, từ nhà đầu tứ, để ko chỉ bảo vệ quyền và dễ dàng chính đại quang minh của nhà đầu tứ, mà còn tạo sức ép cải thiện minh bạch hoạt động của công ty, cung cấp tích cực cho cố gắng đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa đang được Chính phủ thúc đẩy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét