Tại diễn đàn siêu thị Việt Nam diễn ra sáng 11/10, ông Huỳnh Thế Du – Giám đốc đào tạo, Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright đã đưa ra các tầm nhìn thú vị về vai trò của doanh nhân trong thời kỳ mới.
Theo ông Du, bất kỳ đất nước nào trên thế giới cũng hướng tới 2 mục tiêu là tạo việc làm cho và thu ngân sách. không ai khác ngoại trừ doanh nhân là những người lớn mạnh những việc này và chỉ phải dừng vai trò của doanh nhân trong phạm vi đấy thôi, không bắt buộc đòi hỏi họ khiến các việc khác.
Tự cổ chí kim, doanh nhân chỉ hướng đến mục tiêu duy nhất là lớn mạnh lợi nhuận cho mình cũng như nhà hàng. trường hợp công ty kinh doanh phải chăng, họ sẽ tăng trưởng phổ biến việc khiến xã hội, phát triển ngân sách cho các mục tiêu công.
Ông Du trích dẫn câu đề cập của nhà kinh tế học nổi tiếng Adam smith: "Chúng ta sở hữu được bữa ăn ngon không hề bởi sự trắc ẩn của anh hàng thịt, người nấu rựou hay gã khiến cho bánh nhưng mà nhờ họ thân mật đến dễ dãi của họ". sở hữu quan điểm đó, ông Du nhìn nhận chỉ nên siêu thị hoạt động phải chăng thì xã hội sẽ tự phải chăng lên.
Chuyên gia Fulbright cũng cho rằng gần như những người thị trường chứng khoán trên thế giới, họ ko thân mật đến tài sản đến từ đâu. Ở Việt Nam cũng chỉ yêu cầu đon đả đến việc các công ty khiến cho thế nào để sản xuất tài sản lớn nhất vì khi đó xã hội sẽ tự lớn mạnh đi lên.
"Leland Stanfrord trước lúc sáng lập ra đại học danh tiếng Stanford cũng là một nhà bốn bạn dạng, tài phiệt khét tiếng. Tuy nhiên, sau lúc phong lưu, ông đã để lại cho nhân loại các tài sản giá trị, trí tuệ ko thể đong đếm" ông Du đưa ra ví dụ.
Nhìn nhận dưới góc độ nghiên cứu, ông Du cho rằng doanh nhân Việt Nam hiện ko được đóng vai trò đúng nghĩa. Từ xưa đến nay, doanh nhân thường hay bị gắn mác "trọc phú", "con phe"….Ở Việt Nam, khi ai giàu lên gấp rút thường bị đặt câu hỏi "liệu với điều gì đằng sau không"? Và xã hội luôn với dòng nhìn tiêu cực về các doanh nhân giàu lên mau lẹ. Tuy thế, trong bất cứ hoàn cảnh nào, doanh nhân vẫn là các người mang bản lĩnh kiếm phổ biến tiền nhất, mang đến giá trị to cho xã hội.
Cũng theo ông Du, xã hội buộc phải nên đặt trên 3 trụ cột bao gồm (1) nền kinh tế thị trường sở hữu nòng cốt là những doanh nhân, siêu thị lớn mạnh những giá trị cho xã hội; (2) Nhà nước pháp quyền sẽ giúp sửa chữa các khiếm khuyết của thị trường; (3) xã hội dân sự để kiểm soát hoạt động của nhà nước, doanh nhân.
Kết luận bài trình bày, chuyên gia Fulbright nhấn mạnh "Không đề nghị khoác cho những siêu thị quá nhiều loại áo do đôi lúc những dòng áo đấy không yêu thích sở hữu nhau".
0 nhận xét:
Đăng nhận xét